Các loại cáp sạc xe ô tô điện VÀ xu hướng thị trường tới 2029

Các loại cáp sạc xe ô tô điện & xu hướng thị trường tới 2029

Xe điện đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây do lợi ích môi trường và những tiến bộ trong công nghệ, và một trong những mối quan tâm lớn của chủ sở hữu xe là cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Cáp sạc đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa xe ô tô và trạm sạc, cho phép bạn sạc xe điện một cách hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cáp sạc đều được sản xuất giống nhau vì chúng có nhiều loại, độ dài và cấu tạo khác nhau, mỗi loại được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Để đưa ra lựa chọn sáng suốt, bạn cần hiểu các sản phẩm khác nhau và cân nhắc các yếu tố như khả năng tương thích, tốc độ sạc, độ an toàn và độ bền.

Vì thế trong bài viết này, HANWON sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại cáp sạc xe điện hiện có trên thị trường.

I. Cấu tạo chung của cáp sạc

Cáp sạc xe ô tô điện là một dây nối ngoài có phích cắm để kết nối với trạm sạc của ô tô điện áp 220 và 380V, loại cáp này cần phải tải điện liên tục trong thời gian dài với giá trị cường độ dòng điện có thể lên tới hàng trăm ampe, công suất lên tới 50kW.

Một trong những yêu cầu chính khi lựa chọn cáp là định mức dòng điện tối đa (I). Số lượng lõi dẫn được chọn tùy thuộc vào tốc độ sạc, điện áp và kiểu bộ sạc cần thiết. Ví dụ, đối với các thiết bị 1 pha thì dây 3 lõi là phù hợp còn để có được khả năng sạc nhanh ở 380V thì cần cáp có 5 lõi.

Tiếp theo là cần xem xét chất liệu của lõi, dây bện và lớp cách điện. Kim loại dẫn điện tốt nhất là đồng, nhôm cũng có đặc tính hiệu suất tốt. Lớp cách điện của dây phải chắc chắn và có nhiều lớp để đảm bảo độ an toàn của quá trình sạc, phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của nó. Nên chọn các sản phẩm có các thành phần sau: lõi sợi bện, màn chắn ruột dẫn, cách điện, vỏ bọc trong bằng kim loại, lớp màng bitum và vỏ bọc ngoài nhựa.

  • Dây dẫn (ruột dẫn) bằng đồng, nhôm hoặc bạc.
  • Cách điện là polyetylen và polypropylen.
  • Vỏ bọc ngoài là nhựa PVC, chất đàn hồi nhiệt dẻo và cao su. Để bảo vệ khỏi hư hỏng cơ học, cáp được bọc bằng vỏ polyme gia cố, không cháy, có khả năng chống mài mòn, nước và dầu.

Các điểm kết nối của phích cắm cũng cần được gia cố thêm bằng các bộ phận bịt kín có mức độ bảo vệ cao (lên đến IP55).

các-loại-cáp-sạc-xe-ô-tô-điện

II. Các loại cáp sạc cho xe điện

Có nhiều loại khác nhau về công suất sạc và loại phích cắm, phổ biến nhất là cáp Loại 1 và Loại 2, được sử dụng ở Châu Âu và Châu Á, cũng như cáp CCS (Hệ thống sạc kết hợp) và cáp CHAdeMO, lần lượt được sử dụng ở Bắc Mỹ và Nhật Bản.

  1. Loại 1, còn được gọi là SAE J1772, là tiêu chuẩn cáp sạc được sử dụng rộng rãi ở Bắc Mỹ (ngoại trừ Tesla US) và một số khu vực ở Châu Á. Nó có kết nối 1 pha và thường được tìm thấy trên các mẫu xe điện cũ và tại nhiều trạm sạc. Nó có khả năng chấp nhận dòng điện lên tới 32A.
  2. Loại 2 hay IEC 62196, là tiêu chuẩn Châu Âu, nó linh hoạt và hỗ trợ cả sạc 1 pha và 3 pha nên nó phù hợp với nhiều loại xe điện. Đầu nối loại 2 phổ biến ở châu Âu và ngày càng được sử dụng trên toàn thế giới.
  3. CHAdeMO là tiêu chuẩn sạc nhanh chủ yếu được các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sử dụng.
  4. GB/T, viết tắt của Tiêu chuẩn Guobiao ở Trung Quốc. Trung Quốc đã phát triển các tiêu chuẩn cáp sạc của riêng mình để hỗ trợ thị trường xe điện đang phát triển tại nước này.
  5. Xe Tesla sử dụng cáp sạc và đầu nối độc quyền không tương thích với các loại xe điện khác. Tuy nhiên, Tesla vẫn cung cấp bộ chuyển đổi để kết nối với các trạm sạc của bên thứ 3.
  6. Ngoài ra còn có một số loại đầu nối: CCS1, CCS2.

Điều bạn cần biết là chất lượng của cáp sạc có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ và hiệu quả của quá trình sạc, ảnh hưởng đến cả sự thoải mái của người lái cũng như tuổi thọ của pin. Người lái xe điện nên đầu tư vào một loại cáp chất lượng cao, bền, đáng tin cậy và được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cụ thể cho xe của họ.

III. Cách bảo vệ cáp sạc xe điện

Đảm bảo độ bền và an toàn cho cáp sạc EV, dưới đây là một số mẹo:

  • Kiểm tra dây cáp thường xuyên xem có dấu hiệu mòn, hư hỏng hoặc dây bị hở không. Đặc biệt chú ý đến các chân đầu nối và cách điện của cáp. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần lau bằng vải khô là đủ.
  • Khi không sử dụng, hãy bảo quản dây ở nơi sạch sẽ, khô ráo, tránh nhiệt độ quá cao, ánh nắng trực tiếp và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Không làm quá tải cáp sạc bằng cách sử dụng nó với nguồn điện vượt quá khả năng của nó.
  • Chọn cáp sạc chất lượng cao từ nhà sản xuất đáng tin cậy.

IV. Dự báo xu hướng ngành cáp sạc điện EV tới 2029

Thị trường cáp sạc EV được định giá 1.,15 tỷ đô la vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đạt 2.76 tỷ đô la vào năm 2029, tăng với tốc độ CAGR là 15,90%.

Thị trường này trên toàn cầu đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ vì , được thúc đẩy bởi một số động lực áp dụng ngày càng tăng đối với xe điện (EV) và sự chuyển dịch sang phương tiện giao thông bền vững. Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực thống lĩnh trên thị trường cáp sạc EV toàn cầu do sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện cũng như được đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng sạc. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng này.

Tại Trung Quốc, các chính sách bao gồm trợ cấp cho xe điện và đầu tư vào mạng lưới sạc. Nhật Bản tập trung vào việc tích hợp năng lượng tái tạo với cơ sở hạ tầng sạc còn Hàn Quốc đã đầu tư vào việc phát triển công nghệ sạc và mở rộng mạng lưới bộ sạc nhanh.

Leave Comments

0865439999
0865439999